วันจันทร์ที่ 26 สิงหาคม พ.ศ. 2556

แบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียน บทที่4
1.ซอฟแวร์ คืออะไร และทำหน้าที่อย่างไร
ตอบ ซอฟต์แวร์ (Software) หมายถึง โปรแกรมหรือชุดคำสั่ง (Instruction) ทีใช้ควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ เพื่อให้ทำงานตามคำสั่งของผู้ใช้ โดยทั่วไปโปรแกรมหรือชุดคำสั่ง
2.ซอฟแวร์มีกี่ประเภทอะไรบ้าง
ตอบ 2 ประเภท
ซอฟเเวร์ระบบ    ซอฟเเวร์ประยุกต์
3.ซอฟแวร์ ระบบ คืออะไร
ตอบ
ซอฟต์แวร์ระบบ (system software) หมายถึง ชุดสำสั่งที่ทำหน้าที่ ควบคุมการทำงานของเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงต่างๆ และทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างผู้ใช้กับเครื่องคอมพิวเตอร์  ซอฟต์แวร์ระบบแบ่งออกเป็น
ระบบปฏิบัติการ (Operating System: OS) เป็น ที่หน้าที่ควบคุมการทำงานของอุปกรณ์และวอซอฟต์แวร์ทั้งหมดภายในเครื่องคอมพิวเตอร์

โปรแกรมอรรถประโยชน์ ( utilities program ) เป็นโปรแกรมที่ช่วยเสริมการทำงานของคอมพิวเตอร์หรือช่วยโปรแกรมใช้งานอื่นๆ ให้มีความสามารถใช้งานได้สะดวกและรวดเร็วยิ่งขึ้น เช่น โปรแกรมที่ใช้ในการจัดการข้อมูล (File manager) โปรแกรมที่ใช้ในการสำรองและเรียกคืนข้อมูล (backup and restore) โปรแกรมที่ใช้ในการบีบอัดแฟ้มข้อมูล (file compression) และโปรแกรมที่ใช้ในการจัดพื้นที่ของดิสก์                  (disk defragmenter )


4.ซอฟแวร์ ประยุกต์ คืออะไร
ตอบ เป็นโปรเเกรมที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานเฉพาะเรื่องตามที่เราต้องการ เช่นงานพิมพ์เอกสาร  งานพิมพ์รายงาน วาดภาพเล่นเกมส์ หรือโปรเเกรมบัญชีรายรับรายจ่าย  เเละเงินเดือน
5.ซอฟแวร์ เฉพาะงานคืออะไร
ตอบเป็นโปรเเกรมที่ทำหน้าที่ช่วยในการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์ในหน้าที่เฉพาะด้านบางอย่าง การตรวจหาและกำจัดไวรัสคอมพิวเตอร์  การจัดเรียงข้อมูลในฮาร์ดิสเป็นต้น

6.ซอฟแวร์มีความสำคัญและจำเป็นต่องานคอมพิวเตอร์อย่างไร
ตอบ โปรแกรมที่ใช้สั่งงานคอมพิวเตอร์จึงเป็นซอฟต์แวร์สำคัญที่ทำให้คอมพิวเตอร์แต่ละเครื่องทำงานแตกต่างๆกันได้มากมาย   การที่คอมพิวเตอร์สามารถทำงานได้มากมาย   เพราะว่ามีการพัฒนาโปรแกรมหรือซอฟต์แวร์เพื่อสั่งงานคอมพิวเตอร์ตามความถูกต้องของผู้ใช้งาน



7.ซอฟแวร์และภาษาคอมพิวเตอร์เกี่ยวข้องกันอย่างไร
ตอบเราใช้คอมพิวเตอร์ทำงานในการจัดการสารสนเทศเรื่องต่างๆ  ได้อย่างถูกต้องแม่นยำโดยการกำหนดวิธีการหรือขั้นตอนให้คอมพิวเตอร์ทำงานได้ตามความต้องการ  จำเป็นต้องมีสื่อกลางที่ใช้ในการติดต่อซึ่งกันและกันระหว่างมนุษย์กับคอมพิวเตอร์  เราเรียกภาษาสื่อกลางนี้ว่าภาษาคอมพิวเตอร์
8.ระบบปฏิบัติการคืออะไร ทำหน้าที่อะไร
ตอบ เป็นซอฟต์แวร์ที่ควบคุมกิจกรรมทั้งหมดของคอมพิวเตอร์   เพื่อให้มั่นใจว่าอุปกรณ์ที่เป็นฮาร์ดแวร์ทุกส่วนของระบบคอมพิวเตอร์ทำงานร่วมกันได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ
หน้าที่ของระบบปฏิบัติการ คือ  อำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้เครื่องคอมพิวเตอร์ในลักษณะผู้ใช้ไม่จำเป็นต้องทราบกลไกการทำงานหรือฮาร์ดแวร์ของระบบ
หน้าที่ของระบบปฏิบัติการมี  ดังนี้
-ติดต่อกับผู้ใช้
-ควบคุมการทำงานของโปรแกรม  และอุปกรณ์รับ/แสดงผลข้อมูล
-จัดสรรให้ใช้ทรัพยากรระบบร่วมกัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น