วันอาทิตย์ที่ 25 สิงหาคม พ.ศ. 2556

เเบบฝึกหัดท้ายหน่วยการเรียนบทที่ 1
1.จงให้ความหมายของคำว่าเทคโนโลยีเเละคำว่าสารสนเทศ
ตอบ เทคโนโลยี(Technology) เป็นการนำเอาแนวความคิด หลักการ เทคนิค ความรู้ ระเบียบวิธี กระบวนการ ตลอดจนผลผลิตทางวิทยาศาสตร์ทั้งในด้านสิ่งประดิษฐ์และวิธีปฏิบัติมาประยุกต์ใช้ในระบบงานเพื่อช่วยให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในการทำงานให้ดียิ่งขึ้นและเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสิทธิผลของงานให้มีมากยิ่งขึ้น
สารสนเทศ (Information) หมายถึง ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ ความรอบรู้ของแต่ละคนขึ้นอยู่กับการเรียกใช้ข้อมูล ความรู้เกิดจากข้อมูลข่าวสารต่างๆ ข้อมูลมาจากสื่อ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ หนังสือพิมพ์ เครือข่ายคอมพิวเตอร์ หรือแม้แต่การสื่อสารระหว่างบุคคล ดังนั้นถือได้ว่ายุคนี้เป็นยุคสารสนเทศ
2.เทคโนโลยีสารสนเทศเเละการสื่อสารหมายถึงอะไร
ตอบ   เทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับข่าวสารข้อมูลและการสื่อสาร นับตั้งแต่การสร้าง การนำมาวิเคราะห์หรือประมวลผล การรับและส่งข้อมูล การจัดเก็บและการนำไปใช้งานใหม่ เทคโนโลยีเหล่านี้มักจะหมายถึงคอมพิวเตอร์ซึ่งประกอบด้วยส่วนอุปกรณ์ (hardware) ส่วนคำสั่ง (software) และส่วนข้อมูล (data) และระบบการสื่อสารต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์ ระบบสื่อสารข้อมูล ดาวเทียมหรือเครื่องมือสื่อสารใด ๆ ทั้งมีสายและไร้สาย
3.เทคโลโนยีสารสนเทศและการสื่อสารเกิดขึ้นได้อย่างไร
ตอบ
  เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสา(Information and Communication Techonlogies-ICT)เกิดจากในปัจจุบันกระโลกยุคโลกาภิวัฒน์แผ่อิทธิพลไปทั่วโลกได้รับข้อมูลข่าวสารสามารถเชื่อมโยงกันได้เเบบเครือข่ายได้ทั่วทุกมุมโลก โดยใช้เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีสื่อสาร เช่น ดาวเทียม  โทรศัพท์ เป็นต้น  นำมาผสมผสานกันเพื่อให้เกิดความสะดวกในการสื่อสาร มีความเร็วมากขึ้น  เราจึงเรียกกระบวนนี้ว่า  เทคโนโลยีสารสนเทศเเละการสื่อสาร  (Information and Communication Techonlogies-ICT)
 

4.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีความเป็นมาหรือพัฒนาการโดยย่ออย่างไร
ตอบเทคโนโลยีสารสนเทศกำลังเข้ามามีบทบาทต่อชีวิตประจำวัน สังเกตได้จากการนำคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลมาใช้ในสำนักงาน  การจัดทำระบบฐานข้อมูลขนาดใหญ่การใช้อุปกรณ์อำนวยความสะดวกที่ประกอบด้วยชิ้นอิเล็กทรอนิกส์  เเสดงว่าเทคโนโลยีสารสนเทคคอมพิวเตอร์เพื่อการคำนวนเเละเก็บข้อมูลได้เเพร่ทั่วไปทุกแห่ง เทคโนโลยีสารสนเทศมีบทบาทสำคัญต่อการเเข่งขันด้านธุระกิจเเละการขยายตัวของบริษัท มีผลต่อการให้บริการขององค์การและหน่วยงาน เเละมีผลต่อการประกอบกิจในเเต่ละวัน
     เทคโนโลยีสารสนเทคเเละการสื่อสารเข้ามามีบทบาทอย่างมากในปัจจุบัน  ช่วยให้ความเป็นอยู่ในชีวิตประจำวันเราสะดวกสบายมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับยุคก่อน การเดินทางเเละติดต่อสื่อสารทำได้ง่ายขึ้น
 
5.ระบบปัญญาประดิษฐ์ (Artificial  Intelligence:AI) หมายถึงอะไร
ตอบ ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial  Intelligence:AI) หรือ เอไอ(AI) 

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence) หรือ เอไอ (AI) หมายถึงความฉลาดเทียมที่สร้างขึ้นให้กับสิ่งที่ไม่มีชีวิต ปัญญาประดิษฐ์เป็นสาขาหนึ่งในด้านวิทยาการคอมพิวเตอร์ และวิศวกรรมเป็นหลัก แต่ยังรวมถึงศาสตร์ในด้านอื่นๆอย่างจิตวิทยา ปรัชญา หรือชีววิทยา ซึ่งสาขาปัญญาประดิษฐ์เป็นการเรียนรู้เกี่ยวกับกระบวนการการคิด การกระทำ การให้เหตุผล การปรับตัว หรือการอนุมาน และการทำงานของสมอง แม้ว่าดังเดิมนั้นเป็นสาขาหลักในวิทยาการคอมพิวเตอร์ แต่แนวคิดหลายๆ อย่างในศาสตร์นี้ได้มาจากการปรับปรุงเพิ่มเติมจากศาสตร์อื่นๆ เช่น

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากปัจจุบันวงการปัญญาประดิษฐ์ มีการพัฒนาส่วนใหญ่โดยนักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ อีกทั้งวิชาปัญญาประดิษฐ์ ก็ต้องเรียนที่ภาควิชาคอมพิวเตอร์ของคณะวิทยาศาสตร์หรือคณะวิศวกรรมศาสตร์ เราจึงถือเอาง่าย ๆ ว่า ศาสตร์นี้เป็นสาขาของวิทยาการคอมพิวเตอร์นั่นเอง
      
 1. ควรเป็นความรู้ทั่วไปที่ไม่ระบุลักษณะเฉพาะเรื่องใดเรื่องหนึ่งควรครอบคลุมไปถึงความรู้อื่นๆ ที่มีลักษณะคล้ายคลึงกัน มิฉะนั้นเครื่องคอมพิวเตอร์จะต้องมีหน่วยความจำขนาดใหญ่มากเพื่อเก็บความรู้ต่างๆ ไว้ทั้งหมด
      2. ความรู้จะต้องเข้าใจง่าย สามารถเพิ่มเติมความรู้ได้ และสามารถแก้ไขปรับปรุงได้
      3. ความรู้จะต้องอยู่ในรูปแบบที่สามารถนำไปใช้ในการแก้ปัญหาได้

ดังนั้น จึงต้องมีการใส่ความรู้ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์ในรูปของการแทนความรู้ซึ่งมีลักษณะถ่ายเทคุณสมบัติได้ มีการตอบสนองได้รวดเร็ว สามารถตัดรายละเอียดออกไปได้เมื่อไม่ได้ใช้งาน และสามารถดึงออกมาใช้ได้เมื่อต้องการใช้




6.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมีความสำคัญหรือมีประโยชน์อย่างไร
ตอบความก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์เเละเทคโนโลยี ทำให้มีการพัฒนาคิดค้นสิ่งอำนวยความสะดวกสบายต่อการดำรงชีวิตเป็นอันมาก เทคโนโลยีได้เข้ามาเสริมปัจจัยพื้นฐานการดำรงชีวิตได้เป็นโลยีเป็นอย่างดี เทคโนโลยีทำให้สร้างที่พักอาศัยมีคุณภาพมาตรฐานสามารถผลิตสินค้าเเละให้บริการต่างๆเพื่อตอบสนองความต้องการของมนุษย์มากขึ้น เทคโนโลยีทำให้ระบบการผลิตสามรถผลิตสินค้าได้เป็นจำนวนมาก มีราคาถูกลง สินค้าได้มีคุณภาพ เทคโนโลยีสารสนเทศซึ่งให้บริการด้านข้อมูล ข่าวสารด้วยกลไกอิเล็กทรอนิกส์ ทำให้มีการติดต่อสื่อสารได้สะดวย รวดเร็วตลอดเวลา จะเห็นว่าชีวิตประจำวันเกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีเป็นอันมาก ซึ่งส่วนใหญ่ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ทำงาน
7.สารสนเทศที่ดีและมีประโยชน์ควรมีลักษณะอย่างไร

ตอบด้านเนื้อหา

-ความสมบูรณ์ครอบคลุม

- ความสัมพันธ์กับเรื่อง

- ความถูกต้อง

 -ความเชื่อถือได้

 -การตรวจสอบได้

ด้านรูปแบบ

- ชัดเจน

- ระดับรายละเอียด

- รูปแบบการนำเสนอ

- สื่อการนำเสนอ

- ความยืดหยุ่น

ด้านประสิทธิภาพ

- ประหยัด

- เวลา

- ความเร็วและทันต่อเหตุการณ์

- การปรับปรุงให้ทันสมัย

- มีระยะเวลา

ด้านกระบวนการ

- ความสามารถในการเข้าถึง

- การมีส่วนร่วม

- มีระยะเวลา

8.จงยกตัวอย่างเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารที่ใช้ในชีวิตประจำวัน
ตอบใน สังคมปัจจุบันไม่ว่าใครจะอยู่ที่ใด แม้ในเมืองหรือชนบทก็ตาม  ย่อมมีการติดต่อสื่อสารกับบุคคลหรือสังคมอื่นอยู่เสมอไม่ทางใดก็ทางหนึ่ง  เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความคิดเห็นหรือการรับรู้ข้อมูลข่าวสารในชีวิตประจำ วันด้วยสื่อต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ วิทยุกระจายเสียง   วิทยุโทรทัศน์ โทรศัพท์ โทรสาร ล้วนเป็นการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศทั้งสิ้น  นอกจากนี้ยังใช้เทคโนโลยีเครื่องมือหรือกลไกเพื่ออำนวยความสะดวก เช่น การถอนเงินจากเครื่องจ่ายเงินอัตโนมัติ (ATM : Automatic Teller/Technology Machine) การสแกนลายนิ้วมือการเข้าปฏิบัติงานในสำนักงาน การจ่ายค่าโดยสารรถไฟฟ้าผ่านบัตรแถบแม่เหล็ก เป็นต้น    
9.จงอธิบายกระเเสโลกาภิวัฒน์ชองเทคโนโลยีสารสนเทศและสื่อสารในปัจจุบัน
ตอบ  กระแสโลกาภิวัตน์ของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารในปัจจุบันช่วยให้ความ เป็นอยู่ในชีวิตประจำวันของเราสะดวกสบายมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับยุคก่อน  การเดินทางและติดต่อสื่อสารระหว่างกันสามารถทำได้ง่ายขึ้น  มีการนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้งานในทุกสาขาอาชีพ  เช่น       การสื่อสาร  การธนาคาร   การบิน  วิศวกรรม  สถาปัตยกรรม  การแพทย์ การศึกษาหรือการเรียนการสอน ซึ่งส่งผลให้วิทยาการต่าง ๆ เจริญก้าวหน้าและทันสมัยอย่างรวดเร็ว  การติดตามข่าวสารที่เกิดขึ้นในส่วนต่าง ๆ ของโลกได้ทันเหตุการณ์  สามารถรับรู้ข่าวสารข้อมูลในเวลาเดียวกันได้ทั้งที่อยู่ห่างไกลกันคนละสถาน ที่  เช่น  การถ่ายทอดสด  การเสนอข่าวเหตุการณ์สำคัญ รายการแข่งขันกีฬา  การถ่ายทอดสัญญาณผ่านระบบดาวเทียมจากประเทศต่าง ๆ การใช้เครื่องคอมพิวเตอร์พิมพ์รายงาน  สร้างภาพกราฟิก  เก็บข้อมูล  สืบค้นข้อมูล  ฟังเพลง  รวมถึงการประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน  จึงนับได้ว่าคอมพิวเตอร์เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่สำคัญต่อการดำรงชีวิต การศึกษาและการเรียนรู้เรื่องเทคโนโลยีสารสนเทศจะช่วยให้สามารถใช้งาน คอมพิวเตอร์ให้เป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาในทุก ๆ ด้าน  ช่วยส่งเสริมทักษะและสร้างความสนุกสนานเพลิดเพลินไปพร้อม ๆ กัน      


10.จงกล่าวถึงบทบาทของเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารทั้งในด้านประโยชน์และโทษต่อผู้ใช้ในสังคม
ตอบ
ประโยชน์ของเทคโนโลยีและการสื่อสาร

1. ลดแรงงานคนในการทำงานต่าง ๆ เช่น ควบคุมการผลิต และช่วยในการคำนวณ
2. เพิ่มความสะดวกสบายตั้งแต่ส่วนบุคคล จนถึงการคมนาคมและสื่อสารทั่วโลก
3. เป็นแหล่งความบันเทิง
4. ทำให้เกิดความเท่าเทียมกันในสังคม และ เกิดการกระจายโอกาส
5. ทำให้เกิดสื่อการเรียนการสอนต่างๆมากขึ้น
6. ทำให้เกิดการจัดการทรัพยากรธรรมชาติได้ดียิ่งขึ้น
   โทษของเทคโนโลยีและการสื่อสาร
1.สิ้นเปลืองทรัพยากร เช่น น้ำมัน แก็ส และถ่านหิน จนกระทั้งน้ำ
 2.ทำให้เกิดปัญหาการว่างงาน เพราะใช้แรงงานเครื่องจักรแทนแรงงานคน
 3.เปลี่ยนสังคมชาวบ้าน ให้กลายเป็นวัตถุนิยม
 
 
 
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น